Khám phá Động Thiên Hà - "Dải ngân hà trong lòng núi"

Ninh Bình là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn với nhiều núi và hang động vô cùng lung linh. Động Thiên Hà kỳ bí với nhiều nhũ đá kỳ ảo nơi đây được xem như là dải ngân hà trong lòng núi. Hãy cùng khám phá vẻ đẹp của động Thiên Hà ngay trong bài viết dưới đây nhé

Động được phát hiện lần đầu vào năm 2007, khu du lịch sinh thái động Thiên Hà gồm Thiên Thanh và Thiên Hà nằm ẩn mình trong dải núi Tướng thuộc xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Vào thế kỷ X, dãy núi này đóng vai trò như một vọng gác bảo vệ phía Tây Nam của kinh thành Hoa Lư thời vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa, tâm linh,....

Động Thiên Thanh là động khô, có diện tích không quá lớn với chiều dài chỉ hơn 50m tuy nhiên động đẹp khiến nhiều người trầm trồ và nó được ví như lâu đài đá, với vị tri và bề mặt của các lớp măng đa cùng thạch nhũ góp phần tạo nên chiều sâu và sự phong phú của động cùng những khối nhũ đá với những hình dạng khác nhau lấp lánh mờ ảo xếp tầng lớp lớp xuống đến chân động tạo thành một bức rèm che tuyệt đẹp.

Nằm cách động Thiên Thanh chỉ vài trăm mét, động Thiên Hà có chiều dài 700m bao gồm động khô dài 200m và 500m động nước. Hành trình khám phá động được bắt đầu với phần động khô. Bước vào đây bạn có cảm giác mình lạc vào một thế giới huyền ảo của hệ thống thạch nhũ được kiến tạo độc đáo với giá trị lớn về địa chất. Đi sâu thêm vào trong bạn sẽ thấy không gian hoành tráng với những khối nhũ đá lung linh nhiều màu sắc cùng với không khí mát mẻ xua tan đi cảm giác ngột ngạt oi bức của những ngày hè.

Trên động còn có cửa giúp bạn đi lên núi phía nam được gọi là giếng trời. Đây là nơi động Thiên Hà giao thoa với thế giới ở bên ngoài và mặt trời từ đỉnh núi đổ nắng xuống sàn tạo nên ánh hào quang rực rỡ. Theo quan niệm của người phương Đông thì đây chính là sự giao thoa đất trời. Vào những ngày hè nắng vàng, ánh sáng phản chiếu qua lớp nhũ đã và mang đến những màu sắc tuyệt đẹp.

Tại khu giếng trời còn có nhiều những dấu vết của người Việt Cổ sống tại đây cách chúng ta khoảng 7.500 – 10.000 năm. Các nhà khoa học đã thấy những dấu vết của nhuyễn thể và những hoạt động sinh hoạt thường ngày của người Việt cổ tại đây với sự thích ứng và sáng tạo văn hóa trước và sau thời kỳ biến thoái trong thời đại đá mới.

Nằm sâu trong phần động khô, bạn có thể đi thuyền để khám phá thêm phần động nước với khúc sông dài 500m được ví như một dải ngân hà uốn lượn cùng với đó là đá cẩm thạch, nhũ trắng tinh khiết. Càng đi sâu vào bên trong bạn càng bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của những kiệt tác do bạn tay tạo hóa tạo nên với vẻ đẹp đủ kiểu y như trên truyền thuyết về Đảo Hoa Tiên, Bầu Sữa Mẹ, Cá Hoa Long,...

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại anh, động Thiên Hà là một trong những quần thể hang động sống vì sự phát triển của các lớp địa chất tại đây vẫn thường xuyên tiếp diễn một cách mạnh mẽ. Điều này được thể hiện rõ nhất là sự phát triển của các măng đá trong động vẫn đang được bào mòn tạo nên những khối kỳ vĩ và huyền diệu. Đặc biệt khi bạn đi sâu vào hang thì còn cảm thấy được vẻ hoang sơ với hàng vạn con dơi bay lượn tại đây.

Thật phí phạm nếu như bạn bỏ lỡ phải không nào. Hãy cùng đặt lịch xe Limousine nhà xe Bình Minh để không bỏ lỡ điều kỳ diệu của tạo hóa nhé.

Khu du lịch sinh thái Thiên Hà là một tuyệt tác được thiên nhiên ưu ái ban tặng với vẻ đẹp hoàn mỹ. Chắc chắn sẽ là chuyến hành trình không thể nào quên khi đến với nơi này. Hãy thử nhé chắc chắn bạn sẽ lại muốn quay trở lại đây thêm nhiều lần nữa đấy.